Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Tuổi Thọ của Người Nhật

Thứ bảy - 05/10/2019 03:08
Áp dụng một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, đưa bữa sáng thành bữa ăn chính trong ngày là hai trong số những bí quyết về chế độ dinh dưỡng của người Nhật Bản giúp họ “sống khỏe, trẻ lâu”.
Chế Độ Dinh Dưỡng Tăng Tuổi Thọ của Người Nhật

 

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật - 01

Chẳng phải tự nhiên mà người Nhật Bản luôn giữ kỷ lục tuyệt đối về cuộc sống lành mạnh và tuổi thọ. Không có quốc gia nào địch lại được Nhật Bản về sức khỏe và tuổi thọ trung bình của người dân. Tuổi đời trung bình của người Nhật là 80 năm và số năm sống khỏe mạnh không ốm đau, bệnh tật của họ lên đến 73 năm ở cả nam và nữ giới. Bí quyết của người Nhật Bản nằm ở chế độ dinh dưỡng lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ.

Chế độ ăn lành mạnh

Phái đẹp ở xứ sở hoa anh đào có một chế độ ăn hết sức lành mạnh. Họ luôn ưu tiên lựa chọn các thực phẩm ít chất béo nhưng vẫn giàu dưỡng chất như cá, rong biển, rau, đậu nành, cơm, trái cây và trà xanh.

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật - 02

Ngoài ra, với thực đơn hết sức phong phú như vậy, phụ nữ Nhật còn biết cách thay đổi linh hoạt và kết hợp sao cho thật cân đối các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, vì luôn tuân theo tiêu chí “mùa nào thức nấy”, nên họ cũng luôn đảm bảo rằng, mình được sử dụng những thực phẩm tươi – ngon-sạch nhất.

Giảm 6 cân trong một tuần theo chế độ GM Diet

Bữa sáng là bữa chính trong ngày

Với người Nhật Bản, bữa sáng là bữa ăn chính trong ngày. Việc chuyển đổi bữa ăn chính lên đầu ngày sẽ giúp người Nhật có được đủ năng lượng cho hơn 8 tiếng làm việc với cường độ cao trong ngày. Cùng với đó, lượng thức ăn nạp vào cơ thể buổi tối, thời điểm khó tiêu và dễ gây tích mỡ, cũng được giảm thiểu.

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật - 03

Thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hợp lý

Điều này được thể hiện ở trong mô hình Japanese Food Guide Spinning. Tất cả các sản phẩm  đều được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có số lượng khuyến nghị mỗi ngày. Cơ sở của chế độ dinh dưỡng này là 5 – 7 phần ngũ cốc, 5 – 6 phần rau xanh, 3 – 5 phần thịt và các món cá, cuối cùng là 1 phần sữa và 1 phần trái cây. Mỗi phần tương đương với lượng thực phẩm khoảng 70 gram.

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật - 04

Phương pháp chế biến giữ lại tối đa chất dinh dưỡng

Phương pháp chế biến thức ăn của người Nhật cũng giúp họ có được thân hình cân đối và sức khỏe tốt. Với các loại rau củ, người Nhật sẽ xắt nhỏ ra để giảm thiểu thời gian nấu, từ đó bảo toàn tối đa các chất dinh dưỡng trong rau. Khi thực hiện các món chiên rán, họ sẽ dùng một loại chảo đặc biệt có thể chế biến chỉ với một lượng rất nhỏ dầu mỡ.

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật - 05

Nhiều món ăn ở đất nước này sử dụng loại nước dùng được ninh từ rau củ vốn rất giàu vitamin và ít béo. Phụ nữ Nhật Bản cũng rất cẩn trọng khi sử dụng gia vị để chế biến món ăn cho mình và cả gia đình. Họ thường cho rất ít gia vị, để món ăn giữ được hương vị tự nhiên và hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan nội tạng.

Ăn chậm, nhai kĩ và chia thành nhiều bữa nhỏ

Cách ăn uống cũng là một nghệ thuật của người Nhật Bản. Họ thường ăn chậm, ăn từng miếng nhỏ và nhai rất kỹ. Ngoài mục đích để cảm nhận rõ nét hương vị của món ăn, phong cách ăn uống này còn rất tốt cho đường tiêu hóa, giúp cơ thể no lâu. Từ đó, hạn chế được những bữa ăn vặt, vốn là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể nhanh tăng cân.

Ưu tiên thực phẩm tươi sống

Theo Naomi Moriyama – tác giả của cuốn sách “Phụ nữ Nhật không già và béo”, bí quyết của người dân Nhật Bản luôn giữ được vóng dáng cân đối và sức khỏe dồi dào chính là việc dùng thực phẩm tươi sống trong mỗi bữa ăn. Người Nhật Bản không làm sẵn và lưu trữ thức ăn trong thời gian dài. Họ luôn đặt vấn đề thực phẩm sạch, tươi sống lên hàng đầu. Điều này giúp cho bữa ăn của họ luôn giữ được sự tươi ngon, các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể cũng được bảo  toàn tối đa.

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật - 06

 

Các bữa ăn luôn cung cấp nhiều nước, nhưng không uống nhiều nước trong bữa ăn

Nghe thật mâu thuẫn phải không? Nhưng thực sự là như vậy. Súp là một phần của hầu hết các bữa ăn, rau thường được nấu trong nước dùng (cá truyền thống hay nước xuýt) còn gạo khi nấu lên sẽ hút no nước chính vì thế mà bạn sẽ có được một bữa ăn đủ nước một cách tự nhiên.

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật - 07

Nhiều người Nhật thường không uống bất cứ thứ gì trong bữa ăn ở nhà hoặc nếu uống thì chỉ uống một lượng nhỏ.

Món tráng miệng không quá ngọt và cũng không được ăn thường xuyên

Các món tráng miệng như kem hay bánh ngọt thường ít xuất hiện trong bữa ăn của người Nhật. Người dân ở đây có thói quen thưởng thức những món ăn nhẹ ít đường, ít béo sau bữa cơm. Và đây cũng là một phương pháp giúp họ hạn chế béo bụng một cách rất hiệu quả. Ở Nhật, trái cây tươi là một món tráng miệng phổ biến.

Tác giả bài viết: Duy Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây